Mẫu kịch bản chương trình hội thảo khoa học, chuyên nghiệp, chi tiết là yếu tố cần thiết, góp phần tạo dựng nên một sự kiện thành công rực rỡ. Để tối ưu chi phí và tạo ấn tượng tốt đẹp với người tham dự, các doanh nghiệp có thể tham khảo thông tin bài viết sau.

Chương trình hội thảo là gì?
Chương trình hội thảo là sự kiện gặp gỡ, thảo luận về một số vấn đề chung, mang tính cấp thiết. Đó có thể là cuộc đối thoại chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm, kiến nghị, tranh luận về vấn đề thực tiễn, mang tính khoa học hay góc nhìn của diễn giả khách mời về một kiện đang nhận được nhiều sự quan tâm từ cộng đồng.

Không chỉ vậy, tổ chức chương trình hội thảo có thể giúp doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, dịch vụ, văn hoá công ty, thậm chí là dịp để ghi nhận ý kiến nhận xét, đánh giá của khách hàng về sản phẩm của doanh nghiệp. Từ đó giúp cải thiện chất lượng, mở rộng phạm vi hoạt động và nâng tầm giá trị thương hiệu trong lòng công chúng.
Vì vậy, để sự kiện thành công tốt đẹp và để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng khách mời, việc chuẩn bị mẫu kịch bản chương trình hội thảo chi tiết là điều cần lưu tâm.

Liên hệ Website AN Media hoặc Hotline 0986.934.916 – 0904.113.123 để nhận được hỗ trợ tư vấn miễn phí dịch vụ tổ chức sự kiện!
Các mẫu chương trình hội thảo, hội nghị phổ biến
Có nhiều hình thức chương trình hội thảo, hội nghị khác nhau. Theo đó, mẫu kịch bản chương trình hội thảo sẽ phụ thuộc vào mục đích, tính chất, đối tượng khách mời của từng sự kiện. Một số hình thức kịch bản hội thảo phổ biến như:
- Kịch bản hội nghị tri ân khách hàng: Gửi lời cảm ơn, tri ân, sự trân trọng đến với khách hàng đã tin tưởng, đồng hành và sử dụng sản phẩm
- Kịch bản hội thảo giới thiệu sản phẩm: Ra mắt sản phẩm và dịch vụ mới của công ty, doanh nghiệp
- Kịch bản hội nghị tổng kết cuối năm: Gặp mặt cuối năm của công ty, doanh nghiệp, nhìn lại chặng đường phát triển, đồng thời vinh danh cá nhân, phòng ban đã có những thành tích xuất sắc trong công việc
- Kịch bản chương trình hội thảo khoa học: Công bố hay thảo luận về những công trình, kết quả nghiên cứu khoa học với nhiều sự kiện, hoạt động nổi bật
- Kịch bản hội thảo online: Tổ chức buổi gặp gỡ khách mời qua Internet, cần chuẩn bị và kiểm tra kỹ lưỡng về đường truyền và lượng truy cập

Xem thêm: Tổ chức hội nghị chuyên nghiệp trọn gói
5 quy tắc xây dựng mẫu kịch bản chương trình hội thảo chuyên nghiệp
Hiểu rõ mục đích, mục tiêu chương trình muốn đạt được
Chương trình hội thảo được tổ chức nhằm gặp gỡ, thảo luận về vấn đề chung, mang tính cấp thiết và nhận được sự quan tâm đông đảo từ cộng đồng. Do vậy buổi hội thảo cần đi đúng trọng tâm và giải quyết được những ý kiến, câu hỏi đưa ra trong suốt quá trình thảo luận. Cần tránh hiện tượng lan man, dài dòng, không đúng định hướng, chủ đề.
Bên cạnh đó, công ty, doanh nghiệp, cá nhân tổ chức cần xác định kết quả mong muốn sau khi kết thúc buổi hội thảo là gì để có thể lên ý tưởng xây dựng mẫu kịch bản chương trình hội thảo chi tiết, chuyên nghiệp.

Lập kế hoạch chương trình đầy đủ, chi tiết
Việc lập kế hoạch chương trình đầy đủ, chi tiết giúp ban tổ chức có thể kiểm soát toàn bộ sự kiện, hoạt động diễn ra trong chương trình, đảm bảo về chất lượng và thời gian, tránh những vấn đề phát sinh không cần thiết.
Xem chi tiết: Mẫu kế hoạch tổ chức Hội nghị thành công
Tiến hành công tác truyền thông hiệu quả
Để tăng độ thu hút, sự ủng hộ và lượt tiếp cận với khán giả, khách hàng tiềm năng, công ty cũng như tổ chức có thể làm công tác truyền thông hiệu quả, sáng tạo, truyền tải được thông điệp tới công chúng cùng cộng đồng.

Chọn thời gian và không gian phù hợp với quy mô, tính chất hội thảo
Mỗi một sự kiện diễn ra đại diện cho bộ mặt của công ty, cá nhân hay tổ chức trước truyền thông, công chúng và cộng đồng. Do vậy, khi xây dựng mẫu kịch bản chương trình hội thảo, việc lựa chọn không gian phù hợp sẽ để lại ấn tượng tốt trong lòng khách hàng, khách mời cùng như thể hiện được tâm ý, sự chuyên nghiệp của đơn vị tổ chức.
Bên cạnh đó, với đối tượng khách mời khác nhau sẽ có những thời gian tổ chức khác nhau. Ban tổ chức cần lưu ý điều này để số lượng khách tham dự đạt tỷ lệ cao nhất.
Xem thêm: Mẫu thư mời hội thảo khách hàng chi tiết, sáng tạo, ấn tượng

Buổi hội thảo được tổ chức vào buổi sáng, buổi chiều, buổi tối hay cuối tuần để phù hợp với công việc giờ hành chính, thời gian nghỉ ngơi, thư giãn của khách mời.
Công tác chuẩn bị chương trình kỹ lưỡng, chỉn chu
Để chương trình ít xảy ra sai sót nhất, việc xây dựng mẫu kịch bản chương trình hội thảo với công tác chuẩn bị, kiểm tra kỹ lưỡng cần có những kế hoạch cụ thể. Bên cạnh đó, nên xây dựng kế hoạch và phương án dự trù, đề phòng xuất hiện những tình huống phát sinh do điều kiện thời tiết, số lượng khách mời, dịch bệnh, thiên tai,…

Liên hệ Website AN Media hoặc Hotline để tư vấn xây dựng kịch bản chương trình hội thảo khoa học: 0986.934.916 – 0904.113.123
Cấu trúc cơ bản của 1 mẫu kịch bản hội thảo
Nhìn chung, các mẫu kịch bản chương trình hội thảo sẽ khác nhau tùy vào tính chất của từng sự kiện, tuy nhiên vẫn bao gồm 4 phần chính.
Chào đón khách mời
Khách mời là đối tượng quan trọng, góp phần làm nên sự uy tín và chuyên nghiệp của các sự kiện, chương trình hội thảo. Thời gian đốn tiếp khách mời phù hợp nhất sẽ dao động từ 15 – 30 phút.
Doanh nghiệp nên căn chỉnh thời gian đối với từng khách mời, đảm bảo sự công bằng và chỉnh chu trong từng công đoạn.

Khai mạc chương trình
Phần khai mạc chương trình thông thường sẽ là các tiết mục văn nghệ, giao lưu, nhằm khuấy động không khí. Trung bình, mỗi sự kiện sẽ bao gồm 1 – 2 tiết mục, tối đa trong vòng 15 phút.

Tập trung vào mục đích tổ chức buổi hội thảo
Phần này là nội dung chính của hội thảo, nên tập trung thời gian để làm nổi bật vấn đề, mục đích sự kiện. Tùy vào không khí hội thảo và thông tin cần cung cấp, nội dung chính sẽ được triển khai tối đa 3 tiếng.
Kết thức chương trình hội thảo
Kết thúc mỗi sự kiện, doanh nghiệp sẽ gửi lời tri ân tới những khách mời, khán giả đã theo dõi và ủng hộ. Phần này cần thể hiện sự đầu tư, hoành tráng, nhằm mang lại cảm xúc cho người xem.

Mẫu kịch bản chi tiết chương trình hội thảo
Với mỗi hình thức chương trình khác nhau đều có những cách tổ chức và xây dựng mẫu kịch bản chương trình hội thảo khác nhau nhưng có thể đảm bảo nội dung cũng như các bước cơ bản như:
Thời gian | Nội dung |
15- 30 phút | Đón khách, chụp hình và ổn định chỗ ngồi |
10- 15 phút | Văn nghệ chào mừng và các tiết mục khai mạc |
15- 30 phút | Giới thiệu khách mời và phát biểu lý do chương trình hội thảo được tổ chức. |
45- 60 phút | Trao đổi, thảo luận giữa diễn giả, khách mời tham dự, thành phần khách mời liên quan |
10- 15 phút | Nghỉ giải lao giữa giờ |
10- 15 phút | Tổ chức trò chơi, giao lưu giữa ban tổ chức, khách mời |
10- 15 phút | Văn nghệ và dự tiệc (nếu có) |
10- 15 phút |
Kết thúc buổi lễ, chương trình hội thảo: – Ban tổ chức gửi lời cảm ơn, trao quà cho người chiến thắng trò chơi, tặng quà khách tham dự. |

Một số lưu ý trong quá trình xây dựng kịch bản hội thảo
Trong quá trình xây dựng kịch bản hội thảo, doanh nghiệp nên chú ý một số vấn đề nhằm đảm bảo sự chuẩn bị kĩ càng, giảm tránh sự gián đoạn:
- Cần kịch bản MC chương trình hội thảo: Đảm bảo MC dẫn dắt sự kiên theo đúng kế hoạch
- Phân công công việc cụ thể: Đề cao trách nhiệm cá nhân trong công việc
- Dự trù phương án giải quyết rủi ro: Tiết kiệm thời gian và tối ưu chi phí tổ chức

Mẫu kịch bản chương trình hội thảo được xem là bản mô tả khái quát nội dung, giúp nhân viên dễ hình dung và có sự chuẩn bị kĩ lưỡng trong từng công đoạn. Để tối ưu thời gian và hạn chế rủi ro, doanh nghiệp nên tìm kiếm đơn vị tổ chức sự kiện uy tín và chuyên nghiệp.
AN Media hi vọng rằng, với những chia sẻ về mẫu kịch bản chương trình hội thảo sẽ giúp quý khách hàng có cái nhìn tổng quan về quy trình tổ chức hội thảo. Liên hệ Website AN Media hoặc Hotline 0986.934.916 – 0904.113.123 để nhận được sự tư vấn và hỗ trợ kịp thời!